Tại sao dầu nhớt Diesel không dùng cho Xăng?

Nếu chọn nhầm dầu nhớt, chiếc xe yêu bạn có thể ‘chết máy’ giữa đường hoặc hao mòn động cơ nhanh chóng. Lựa chọn sai lầm này đã và đang khiến hàng ngàn chủ xe “tiền mất tật mang” mỗi năm. Khiến cho chi phí sửa chữa đội lên gấp nhiều lần so với một can dầu đúng chuẩn. Vậy, đâu là sự khác biệt? Làm sao để tránh những sai lầm chí mạng này? Hãy cùng tôi khám phá trong bài viết sau!

1. Vì sao động cơ Diesel và động cơ Xăng cần dầu nhớt khác nhau?

1.1 Đặc điểm vận hành khác biệt

Hai loại động cơ này dù cùng nhiệm vụ “giúp xe chạy” nhưng lại có cách hoạt động và yêu cầu kỹ thuật hoàn toàn khác nhau:

  • Động cơ Diesel: Sử dụng nguyên lý nén không khí ở áp suất rất cao, tạo nhiệt độ đủ lớn để tự đốt cháy nhiên liệu phun vào buồng đốt. Chính vì thế môi trường bên trong luôn nóng hơn, áp suất cao hơn và phát sinh nhiều muội than, cặn bẩn hơn động cơ xăng.
  • Động cơ Xăng: Hỗn hợp không khí và xăng được đốt cháy bằng bugi, cho nhiệt độ vận hành vừa phải, ít phát sinh muội than hơn.

​Các nghiên cứu từ API cho thấy dầu nhớt Diesel oxi hóa và phân hủy cao gấp 2-3 lần Xăng.​

1.2 Mục đích bảo vệ động cơ khác biệt

  • Đối với Diesel, nhớt phải làm sạch muội than, chịu nhiệt và chống ăn mòn cực tốt.
  • Đối với Xăng, ưu tiên bảo vệ các chi tiết chuyển động nhẹ nhàng, hạn chế mài mòn và giữ động cơ sạch lâu.

2. Dầu nhớt động cơ Diesel & Xăng: Khác nhau ở điểm nào?

2.1 Thành phần phụ gia

  • Diesel: Chứa hàm lượng phụ gia tẩy rửa, phân tán muội than CỰC CAO để đối phó với lượng cặn sinh ra liên tục; đồng thời có chất chống oxy hóa mạnh.
  • Xăng: Tỷ lệ phụ gia tẩy rửa thấp hơn, chú trọng các chất chống ăn mòn, giảm ma sát để động cơ mượt và bền hơn.

2.2 Độ nhớt (Viscosity)

  • Diesel: Yêu cầu dầu có độ nhớt cao hơn giúp duy trì màng dầu “bám” trên bề mặt, bảo vệ động cơ hoạt động dưới tải lớn, nhiệt cao.
  • Xăng: Độ nhớt vừa phải, đảm bảo lưu thông nhanh nhưng vẫn phủ đều chi tiết.

2.3 Tiêu chuẩn quốc tế (API, ACEA…)

  • Dầu Diesel thường ghi mã Cxx (ví dụ: API CI-4, CK-4).
  • Dầu Xăng ghi mã Sxx (API SN, SP…).
  • Có loại dầu tổng hợp dùng chung (dùng cho cả hai), song KHÔNG phải xe nào cũng phù hợp, nhất là các dòng xe đời cũ hoặc xe tải hạng nặng.

3. Hậu quả khi chọn nhầm dầu nhớt 

​Nhiều người nghĩ “Dầu nào cũng dùng lẫn được”, hoặc “Dầu Diesel lọc tốt hơn”. Thực tế hoàn toàn NGƯỢC LẠI:

  • Dùng dầu Diesel cho máy Xăng: Gây đóng cặn, mất hiệu quả bôi trơn, động cơ ì, ra khói đen, có thể dẫn tới gãy gối trục cam (do độ nhớt và phụ gia không phù hợp).
  • Dùng dầu Xăng cho máy Diesel: Dầu mau bị cháy, không đủ phụ gia tẩy cặn, làm động cơ mài mòn nhanh, giảm tuổi thọ động cơ tới 30-40%.
  • Chi phí sửa chữa: Thay xy-lanh hoặc làm lại máy có thể tốn từ 7-30 triệu đồng tuỳ loại xe! Đó là chưa kể những rủi ro như “kẹt piston giữa đèo”, hoặc thậm chí gặp tai nạn do chết máy bất ngờ.

4. Làm sao để lựa chọn đúng loại dầu nhớt cho xe của bạn?

4.1 Đọc kỹ sổ tay hướng dẫn và thông số trên nắp nhớt

  • Sổ tay hướng dẫn xe luôn ghi rõ loại dầu. Bạn sẽ tìm thấy chỉ số độ nhớt (SAE), tiêu chuẩn phải dùng (API, ACEA…).
  • Luôn đối chiếu mã C (Diesel) và S (Xăng) trước khi mua.

4.2 Không ham rẻ, không “chế” hỗn hợp dầu

  • Nhiều người nhầm tưởng nhập nhớt ngoại giá rẻ để “làm đại”, kết quả chất lượng không đảm bảo, thậm chí là hàng giả, hậu quả khó lường.
  • Đặc biệt với xe tải, xe bán tải, tuyệt đối KHÔNG dùng dầu nhớt dành cho xe con.

4.3 Hỏi tư vấn viên của hãng dầu nhớt hoặc gara uy tín

  • Khi mua dầu, hãy hỏi kỹ nhân viên bán hàng, chỉ lựa chọn các đơn vị phân phối uy tín, đại lý chính hãng.
  • Nếu thấy nhớt có mùi, màu sắc lạ bất thường sau khi thay, hãy mang xe đến kiểm tra ngay.

5. Một số câu hỏi thường gặp (FAQ)

5.1 Xe chạy ít có cần thay nhớt thường xuyên?

Có! Vì dầu nhớt không chỉ mất tác dụng do vận động. Nó còn bị “lão hóa” khi tiếp xúc với không khí/dầu nhiên liệu dù xe ít chạy.

5.2 Có nên dùng dầu tổng hợp đa dụng cho cả xăng và diesel?

Có thể, nếu dòng xe bạn cho phép. Nhưng xe cũ hoặc động cơ chuyên biệt (ví dụ xe tải lớn) bắt buộc nên dùng loại chuyên dụng cho tuổi thọ tối đa.

6. Kết luận

Chọn sai dầu nhớt có thể khiến cả chiếc xe bạc tỷ của bạn “bệnh nặng”. Làm cho chi phí đội lên gấp nhiều lần! Là người sử dụng xe thông thái, đừng để sự nhầm lẫn này “giết chết” chiếc xe của bạn.

Hãy kiểm tra lại ngay hôm nay dầu nhớt bạn đang sử dụng! Nếu chưa chắc chắn, hãy để lại bình luận phía dưới để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi sẽ giúp bạn chọn mua đúng loại dầu chuẩn cho xế yêu của bạn.

Để lại bình luận

Đã thêm vào giỏ hàng

0 Scroll
Messenger Messenger
Google Map Google Map
Zalo Zalo
Gọi ngay Gọi ngay