Dầu hộp số sàn, hay còn gọi là MTFs, là loại dầu thiết yếu trong các hộp số và bộ truyền động tay của ô tô. Tại châu Âu, dầu hộp số sàn chiếm 75% thị trường dầu hộp số ô tô, trong khi 25% còn lại là dành cho dầu truyền tự động.
Trước khi dầu hộp số được sử dụng trong các bánh răng, chúng phải trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất cụ thể. Những bài kiểm tra như SAE J 2360 sẽ đánh giá khả năng của dầu chịu được tốc độ quay cao, tải trọng đột ngột và nhiệt độ làm việc cao.
1. Các cấp độ kiểm tra khác nhau đối với dầu hộp số sàn
Dầu truyền dẫn đã được đánh giá dựa trên tiêu chí của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API). Mục tiêu là đảm bảo dầu hoạt động hiệu quả, bảo vệ bánh răng khỏi mài mòn. Ngoài ra, chúng phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể của nhiều ứng dụng khác nhau. Những hướng dẫn này sẽ hỗ trợ cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.
2. Hiểu biết về kiểm tra và tiêu chuẩn dầu hộp số sàn
Trong bài kiểm tra L-42 được tiến hành trên các loại dầu sử dụng trong xe số sàn. Kết quả của bài kiểm tra cho thấy tình trạng của trục sau của xe. Khi dầu được bôi lên trục, trục này quay với tốc độ cao, chịu tải nặng và hoạt động ở nhiệt độ cao trong suốt quá trình kiểm tra. Kết quả kiểm tra đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn dầu và đánh giá khả năng bảo vệ bánh răng khỏi hư hỏng.
Các bài kiểm tra chính bao gồm:
- API GL- 1: Dầu có cấp hiệu suất này được thiết kế cho các hộp số sàn không có bộ đồng bộ.
- API GL- 4: Dành cho các hộp số sàn có trang bị bộ đồng bộ.
- API GL- 5: Dầu này được dùng cho các hộp số sàn hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.
- MT- 1: Dành cho động cơ thiết kế sử dụng trên đường địa hình cần đánh giá thêm.
Lưu ý: cấp độ API GL không thay thế cho việc đọc khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô.
3. Tiêu chuẩn hiệu suất của dầu hộp số sàn (MTFs) và tính chất chủ yếu
Ngoài các cấp độ API GL-1, GL-2, GL-3, GL-4, và GL-5. Còn có một cấp độ bổ sung gọi là API GL-5(LS) hoặc GL-5+.
Dầu hộp số của Atlantic được biết đến như là dầu API GL-4/GL-5 (còn gọi là GL-4+). Những loại dầu này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất MTFs. Là lựa chọn tuyệt vời cho nhiều người lái xe.
Một trong những bài kiểm tra quan trọng khác là FZG A/8.3/90. Được thực hiện để xác định khả năng ngăn ngừa hiện tượng xước bánh răng. Một dạng mài mòn nghiêm trọng. Trong kiểm tra FZG, các bánh răng chuyên biệt được sử dụng và theo dõi chặt chẽ. Giúp xác định khả năng của dầu trong việc bảo vệ bánh răng khỏi bị xước.
4. Kiểm tra dầu hộp số: một phần quan trọng với các nhà sản xuất
Những bài kiểm tra này cho phép các nhà sản xuất xác minh. Dầu hộp số của họ đạt tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất cao nhất. Giúp bảo vệ xe khỏi sự mài mòn và hoạt động hiệu quả hơn.
Việc kiểm tra các loại dầu mới có thể tốn kém, vì vậy các nhà khoa học luôn tìm kiếm cách thức tiết kiệm và nhanh chóng hơn. Mục tiêu là đạt được kết quả tốt mà không phải gánh chịu chi phí cao của các quy trình kiểm tra truyền thống.
5. Sự tiến bộ trong kiểm tra dầu hộp số
Các bài kiểm tra mới thậm chí còn hiệu quả với các bộ phận có lớp bảo vệ đặc biệt nhằm giảm thiểu mài mòn. Điều này rất quan trọng. Áp dụng trong những ngành mà các bộ phận cần phải bền bỉ.
Các nhà khoa học luôn tìm kiếm cách xét nghiệm các loại chất bôi trơn. Giúp các công ty sản xuất dầu tốt hơn cho ô tô, máy móc, và công cụ. Nhằm giảm thiểu nhiều chi phí.
6. Các yếu tố cần xem xét khác ngoài kiểm tra API
Ngoài quá trình kiểm tra, còn một số yếu tố khác cần cân nhắc khi chọn dầu hộp số sàn phù hợp:
- Độ nhớt: Độ nhớt là thước đo độ kháng của dầu đối với dòng chảy. Độ nhớt phù hợp cho từng hộp số được xác định bởi dải nhiệt độ dự kiến sẽ sử dụng.
- Gói phụ gia: Phụ gia trong dầu có tác dụng ngăn chặn gỉ sét, ăn mòn và mài mòn. Nếu thành phần phụ gia phù hợp, khả năng hoạt động trong điều kiện lạnh sẽ được cải thiện.
- Tính tương thích: Rất quan trọng để xem xét các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, đảm bảo dầu hộp số sàn bạn chọn tương thích với hộp số.
Hãy tuân theo các tiêu chí này khi lựa chọn dầu cho xe của bạn để đạt được hiệu suất tốt nhất từ hộp số